Động vật thân mềm hai mảnh vỏ hay con trai (tên gọi dân gian) bị phát hiện có chứa các hạt nhựa siêu nhỏ tại các siêu thị ở Anh. Người ta ước tính với mỗi 100 g trai được tiêu thụ, có khoảng 70 miếng vi mô nhựa.

Các hạt nhựa siêu nhỏ và mảnh vụn được tìm thấy trong  100% các mẫu trai lấy từ các bờ biển dọc nước Anh và chúng đang được bán tại các siêu thị. Các nhà nghiên cứu hàng đầu đã kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về tác động của chúng đến sức khoẻ con người.

Các nhà khoa học từ Đại học Hull và Đại học Brunel London nhằm thu thập các mẫu từ tám địa điểm thuộc bờ biển của Anh  và 8 siêu thị giấu tên có thương hiệu khác nhau từ tháng 11 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng:
  • 100% các mẫu lấy từ biển tại Anh và tại siêu thị đều chứa các hạt nhựa siêu nhỏ và mảnh vụn.
  • Cứ 100 g trai được tiêu thụ, ước tính có khoảng 70 mảnh nhựa siêu nhỏ
  • Những loại trai đã được chế biến hoặc đông lạnh thì có chứa nhiều nhựa hơn trai tươi sống.
Kết quả này đã được công bố tại Tạp chí ô nhiễm môi trường  the journal Environmental Pollution
 

Giáo sư Jeanette Rotchell thuộc khoa Khoa học Môi trường, Đại học Hull cho biết: “Các minh chứng ngày càng trở nên rõ rệt cho thấy sự ô nhiễm môi trường biển trầm trọng. Các hạt nhựa siêu nhỏ đang tác động tới tự nhiên và đi vào chuỗi thức ăn. Nghiên cứu này đã cung cấp minh chứng rõ ràng hơn và chúng ta cần phải hiểu về những tác động có thể có đến hệ tiêu hoá mặc dù ở mức độ nhỏ”

Tiến sĩ Alan Reynolds, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Thực nghiệm, Đại học Brunel London cho biết: “Trái đất đã đánh thức đúng lúc tất cả chúng ta bằng các ảnh hưởng từ rác thải nhựa trên môi trường biển. Bài viết này nhấn mạnh rằng sự ô nhiễm các hạt nhựa siêu nhỏ này đã quay trở lại chuỗi thức ăn của chính chúng ta”
Ước tính có khoảng 8 triệu tấn chất thải nhựa đi vào đại dương mỗi năm với chi phí môi trường đáng kể. Và các sinh vật biển vẫn đang tiêu thụ loại chất thải này như là thức ăn .

Trai ăn bằng cách lọc nước biển qua cơ thể của chúng, vì vậy các hạt microplastic và các mảnh vụn khác được xem như là nguồn thức ăn của chúng.

Trong số các mảnh vụ được tìm thấy trong trai biển, có 50% được tạo thành từ nhựa, 37% từ các mảnh vụn khác bao gồm các sợi tơ và bông nhỏ.

Và theo như các nghiên cứu trước đây do Tiến sĩ Cath Waller tại Đại học Hull và nhóm đồng nghiệp thực hiện, các hạt nhựa siêu nhỏ (microplastic) tích luỹ ở Nam Đại Dương, quanh Nam Cực thậm chí còn tồi tệ hơn nhiều so với dự kiến.
 
Nguồn: newfoodmagazine.com

Bình luận

Tin khác