Công nghệ blockchain mang lại lợi ích to lớn cho bất kì một nhân tố nào trong chuỗi cung ứng. Đối với các nhà sản xuất thực phẩm, blockchain có ý nghĩa trong việc ngăn chặn những mặt hàng thực phẩm giả mạo khi di chuyển qua chuỗi cung ứng trước khi đến tay các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Đối với các nhà bán lẻ, nếu một sản phẩm có chứa nguy cơ tiềm ẩn độc hại mà vẫn được bày bán trên kệ, những cửa hàng có thể xác định và loại bỏ chỉ những sản phẩm vi phạm, tuy nhiên điều này vẫn được xem là một công cuộc thu hồi sản phẩm tốn kém.
 

 
Đối với người tiêu dùng, blockchain cung cấp tính minh bạch và công khai để cam đoan rằng những thực phẩm mà người tiêu dùng đang sử dụng là đúng như những gì có trên nhãn mác. Khả năng xác định thực phẩm chất lượng cao của người tiêu dùng hiên tại bị cản trở bởi những nguồn thông tin không đồng nhất.

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sự không đồng nhất thông tin có thể là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại trên thị trường, với rủi ro lựa chọn phải những thực phẩm chất lượng thấp (không an toàn) vì thiếu những nguồn thông tin tin cậy liên quan đến chất lượng thực phẩm.

Công nghệ blockchain có khả năng thu thập thông tin từ Big Food và gửi tới trực tiếp người tiêu dùng. Thông qua việc sử dụng mã quét QR đơn giản và một chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể scan các gói hàng tại điểm bán hàng và nhận được lịch sử đầy đủ về hành trình thực phẩm của họ từ trang trại đến địa điểm bán hàng.

Điều này thực sự hữu ích trong truy vết nguồn gốc chẳng hạn như xuất xứ quốc gia. Đây là một yếu tố trong việc đưa thông tin về thực phẩm cái mà rất khó để phân biệt được đúng hay sai, ví dụ một sản phẩm có thể tuyên bố là thịt lợn của Anh khi thực tế nó có nguồn gốc từ Pháp và sau đó được chế biến tại Anh.

Trong một thị trường ngày càng dễ bay hơi, công nghệ blockchain thêm vào mức độ bảo mật mới cho ngành công nghiệp thực phẩm. Các công ty có thể sử dụng blockchain để minh bạch hoá chuỗi cung ứng của họ và có chính sách bảo hiểm nếu nếu như có một vụ bê bối khác tấn công họ.

Rõ ràng rằng, truy xuất nguồn gốc là một xu thế hiện đại và đang được hướng tới. Các nhà sản xuất thực phẩm những người mà phải đối đầu với các cuộc gọi từ phàn nàn hay những câu hỏi từ khách hàng có thể sử dụng công nghệ blockchain như là một câu trả lời và nó cũng giúp phần giúp họ khẳng định vị trí của mình trong chuỗi cung ứng thực phẩm.
 Nguồn: newfoodmagazine.com

Bình luận

Tin khác