Nhuộm màu cà phê bằng pin

Ngày 16/4, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh đột nhập vào cơ sở chế biến cà phê bột của gia đình bà Nguyễn Thị Loan (trú thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp).

Tại đây, lực lượng phát hiện trong xưởng chế biến cà phê của bà Loan có hàng chục tấn cà phê bẩn được trộn lẫn với đất, bột đá.

Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng thu giữ 2 chậu chứa cục pin hiệu Con Ó (khoảng 35kg) được đập vụn, 1 xô chứa nước màu đen (khoảng 10kg) được hòa tan bằng pin, 12 tấn cà phê bột đã được chủ cơ sở cho nhuộm đen bằng pin chuẩn bị đóng gói cùng nhiều máy móc, vật dụng liên quan đến việc sản xuất cà phê bẩn.


 Thêm pin vào thực phẩm sẽ đầu độc người ăn chết dần chết mòn.

Theo lời khai ban đầu, bà Loan cho biết, cơ sở mình hoạt động nhiều năm nay. Bà nhờ người đi thu mua lại các loại cà phê thải, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn vỡ… tại các đại lý và sau đó mua các cục pin đập dẹp, dùng chất bột màu đen của pin hòa với nước rồi đem nhuộm với cà phê.

Bà Loan khai nhận, cà phê sau khi được nhuộm, cơ sở đem rang, xay rồi đóng gói bán ra thị trường nhằm mục đích kiếm lời. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, cơ sở của bà đã xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn cà phê bẩn được nhuộm đen bằng pin như trên.

Luộc ngô bằng pin

Trước khi vụ cà phê nhuộm pin Con Ó bị phát hiện, truyền thông từng đưa tin về tình trạng luộc ngô bằng pin. Theo đó, để ngô nhanh chín, khi luộc, người ta cho một hai cục pin vào nấu chung và canh chừng. Pin mạnh tới mức, người luộc phải canh ngô thường xuyên vì nếu luộc hơi lâu, hơi quá lửa ngô sẽ bị nhão.

Một công thức luộc ngô độc hại của được chia sẻ, 200 bắp ngô sẽ được luộc với một ít hương bắp, 2-3 muỗng muối diêm, 2-3 muỗng đường ngọt, cộng một cục pin. Khi ra lò, nhìn ngô rất tươi, thơm ngon và ngọt, người ăn rất khó phát hiện có hóa chất. Nếu muốn bắp lâu ôi thiu, chỉ cần cho chất bảo quản vào thì bắp ngày hôm nay bán không hết, mang về luộc lại vẫn thơm ngon.

Luộc bánh chưng bằng pin


Để rút ngắn thời gian luộc, người ta thường luộc bánh chưng bằng pin thay cho cách truyền thống.

Thị trường bánh chưng ngày càng nở rộ từ những cá nhân nhỏ lẻ cho đến những cơ sở làm bánh lớn. Có một thực tế được đồn thổi và lưu truyền về công nghệ làm bánh chưng. Để rút ngắn thời gian luộc và làm cho bánh có màu sắc bắt mắt hơn, một số người kinh doanh vô đạo đức luộc bánh chưng bằng pin thay vì luộc theo cách truyền thống mất tới cả chục tiếng đồng hồ. Cũng giống như luộc ngô, người ta thả thêm pin vào nồi bánh và luộc.

Luộc bánh chưng bằng pin, luộc ngô bằng pin, dùng pin chế biến thực phẩm để lại những nguy hại tiềm ẩn cho người sử dụng. Bởi lẽ, các kim loại nặng chứa trong pin như thủy ngân, thạch tín, chì… đều là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, nếu bạn nhiễm độc chì ở mức độ nặng có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, vô sinh và sảy thai. Chưa kể, các hóa chất độc hại khác chứa trong pin nếu tích tụ lâu ngày trong cơ thể với nồng độ lớn có thể dẫn đến bị tử vong.

Theo vtc.vn

Bình luận

Tin khác