Ngày 10/6, Trường ĐH Luật TPHCM tổ chức hội thảo “Khía cạnh pháp lý về an toàn thực phẩm và cơ chế đảm bảo thực hiện”.

Hơn 100 chuyên gia luật và đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp đã nêu những đóng góp thiết thực nhằm hướng tới việc bảo đảm bữa ăn sạch cho mọi nhà.

Theo PGS.TS Bùi Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM, mặc dù chúng ta đã có  nhiều văn bản pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm như: Luật An toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Bảo vệ và Kiểm dịch động vật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và nhiều văn bản pháp luật khác nhưng dường như vẫn không đủ sức ngăn chặn, xử lý, răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Nhiều đại biểu cũng tỏ ra băn khoăn khi tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm diễn biến phức tạp, mức độ nghiêm trọng nhưng những vụ bị xử lý hình sự còn rất ít.

TS. Nguyễn Huỳnh Bảo Khánh (Đại học Luật TPHCM), cho rằng mặc dù cơ sở pháp lý cho việc phòng ngừa các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm là rất nhiều nhưng tính răn đe của các biện pháp xử lý chưa cao. Vì vậy, ông Khánh hy vọng, Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2016) sẽ là một bước chuyển mới trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Chẳng hạn nếu như trước đây, hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về tính mạng con người mới bị xử lý hình sự thì với Bộ luật Hình sự 2015, các hành vi vi phạm dù không gây hậu quả nghiêm trọng vẫn bị xử lý hình sự.

Đồng quan điểm trên, TS. Phan Anh Tuấn (ĐH Luật TPHCM) khẳng định Bộ luật Hình sự  2015 là công cụ mang tính nghiêm minh cao nhất của pháp luật để đấu tranh với cách hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Theo luật mới không cần phải gây hậu quả nghiêm trọng mà chỉ cần sử dụng chất cấm là bị xử lý hình sự ngay; nhân viên các cơ quan chức năng “bảo kê” kết quả kiểm định sai cũng bị xử lý hình sự…

Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Minh Đạt) cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền pháp luật, nhất là các văn bản hướng dẫn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình do họ chưa thật hiểu rõ những quy định tại Bộ luật Hình sự  2015 nên nhiều hộ kinh doanh cũng không hề biết mình đang vi phạm pháp luật.

Nguồn: Ngọc Khuyến chinhphu.vn

Bình luận

Tin khác