Chất Styren gây mùi lạ trong nước sông Đà có hại gì cho sức khỏe? Địa chỉ phân tích styrene ở Hà Nội.


Giải đáp về ô nhiễm của nhà máy nước sông Đà ở Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết chất Styren gây mùi lạ với hàm lượng vướt mức cho phép. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi, nước nhiễm Styren là gì, ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Sáng 15/10, tại cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước của nhà máy nước sông Đà liên quan đến chất Styren, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường. Vậy nước nhiễm Styren là gì, ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Nguồn nước sạch đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt trong thời đại công nghiệp hóa như hiện nay vấn đề nước sạch càng quan trọng hơn. Trong đó, nước nhiễm một số chất hóa học như Clo, Styren... gây nhiều ảnh hưởng đến xấu sức khỏe của người dùng.

 

Styren là gì?

Nước nhiễm Styren ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
Chất Styren. Ảnh: wikipedia.org


Styren là hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2. Đây là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước không tan trong nước nhưng tan nhiều trong dung môi hữu cơ, dễ bay hơi và có vị hơi ngọt tuy nhiên khi đậm đặc thì có mùi khó chịu. 

Đây là chất được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác (cụ thể là các sản phẩm như hộp xốp đựng thức ăn, cao su, chất dẻo, chất cách điện, sợi thủy tinh,…). Có khoảng 7 triệu tấn styren được sản xuất mỗi năm để sử dụng vào nhiều ngành công nghiệp sản xuất hóa chất.

 

Styren ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Chất Styren có nhiều trong các hộp xốp từng được cho là góp phần làm phát triển ung thư, giảm thị lực, thính giác và gây tổn thương hệ thần kinh. Các nghiên cứu trên cả người và động vật cho thấy phơi nhiễm styren gây tổn thương các tế bào bạch cầu làm tăng nguy cơ bị bệnh bạch cầu hoặc lympho, ung thư thực quản và ung thư tuyến tụy.

Nếu sử dụng thường xuyên nguồn nước có hàm lượng Styre vượt mức cho phép sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Sau một thòi gian sử dụng có thể xuất hiện các triệu chứng như suy nhược cơ thể, mờ mắt, thường xuyên nóng nảy, khó tính.
 

Nước nhiễm Styren ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
Nước nhiễm Styren ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ảnh: Vietnamplus.com

 

Trong nước máy, nước sinh hoạt có Styren không?

Việc xử lý nguồn nước có nhiễm Styren hay một số chất hóa học khác để thành nước sinh hoạt rất tốn kém. Công nghệ xử lý nước mặt của Việt Nam hầu như không có quy trình xử lý nước có thể loại bỏ hoàn toàn Styren. Vì vậy, trong nước sinh hoạt của chúng ta vẫn có một lượng nhỏ Styren, nhưng nó không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, hàm lượng styren được quy định tối đa 20 microgram/lít, nếu vượt quá mức cho phép nước sẽ xuất hiện một số mùi lạ, khó ngửi.
 

Nước nhiễm Styren ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
Nước ô nhiễm chứa nhiều Styren gây hại. Ảnh: baomoi.com

 

Cách phòng ngừa và hạn chế Styren vào cơ thể.

Các chuyên gia từng khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng các đồ vật làm từ styren như hộp xốp, đĩa đựng thức ăn, ly uống cà phê, cốc nước một lần. Tránh đựng đồ nóng trong những thức này, đặc biệt thức ăn dầu mỡ, vì dưới tác dụng của nhiệt ấm những hộp đựng này sẽ giải phóng ra chất styren gây ung thư tiềm ẩn cho cơ thể.

Ngoài ra, chúng ta có thể loại bớt lượng styren trong nước bằng than hoạt tính. Do đó, người dân có thể dùng nước sau khi đã lọc qua máy lọc có thành phần than hoạt tính, nguồn nước đầu ra sẽ đảm bảo hơn về độ an toàn và mùi vị.

 

Nguồn nước nhiễm Styren của nhà máy nước sông Đà nên sử dụng hay không?

Nguyên nhân nước của nhà máy sông Đà có mùi lạ, và nhiễm Styren vượt mức cho phép là do một số đối tượng trộm dầu, sau đó đổ xuống sông Đà khiến nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng.

Theo công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước sạch của UBND thành phố Hà Nội, cho thấy chất styren (có từ dầu thải) trong hệ thống nước của nhà máy nước sông Đà cao gấp 3,65 lần quy chuẩn. Kết quả xét nghiệm này so với quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, có một số chỉ tiêu không đạt quy chuẩn, gây hại đến sức khỏe của người dùng. 

Theo khuyến cáo của Thành phố Hà Nội, nước máy thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp chỉ nên dùng để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống mà tạm thời dùng nước đóng chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.
 


Theo báo Thể thao Việt Nam

 

Ở đâu phân tích Styren tại Hà Nội?

Theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, hàm lượng styrene được quy định tối đa 20 µg/l . Tuy nhiên, các mẫu nước xét nghiệm cho thấy hàm lượng cao hơn quy chuẩn Việt Nam cao hơn gấp nhiều lần. Tại các vòi nước hộ gia đình, hàm lượng styrene thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian.

PTN trọng điểm về An toàn thực phẩm và Môi trường cung cấp dịch vụ phân tích styrene với phương pháp hiện đại, chi phí tối ưu. Cũng như với khả năng phát hiện hàm lượng vết các nguyên tố kim loại nặng độc hại ở mức ppb, ppm… chúng tôi có thể đáp ứng yêu cầu của tất cả khách hàng.


 

Xét nghiệm nước ở đâu ? Địa chỉ xét nghiệm nước uy tín tại Hà Nội, Xét nghiệm nước sinh hoạt ô nhiễm, kiểm tra chất lượng nước ở đâu, kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt, Nên xét nghiệm nước ở đâu, Tại Hà Nội có những nơi nào xét nghiệm nước, Vậy xét nghiệm nước sinh hoạt ở đâu chuẩn nhất hiện nay để biết được nguồn nước nhà bạn đang an toàn, Địa chỉ xét nghiệm nước uy tín tại Hà Nội, địa chỉ xét nghiệm mẫu nước cho gia đình bạn tại Hà Nội, Trước tình trạng nguồn nước đang bị ô nhiễm trầm trọng, đặc biệt là ở những quận huyện tại Hà Nội, Xét nghiệm nước sinh hoạt ở đâu tại Hà Nội, Dưới đây sẽ là một vài nơi xét nghiệm nước sinh hoạt ở Hà Nội, Nhận kết quả xét nghiệm nước, Xét nghiệm nước khu vực Quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm, Ba Đình, Hà Đông, Cầu Giấy, địa chỉ xét nghiệm mẫu nước uy tín, Số 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội, Lấy mẫu xét nghiệm Tại Hà Nội, bạn có thể mang mẫu nước tới xét nghiệm tại, Địa chỉ xét nghiệm nước uy tín tại Hà Nội, lấy mẫu xét nghiệm BOD, vi sinh, nitrat, Tại Hà Nội, bạn có thể lấy mẫu nước để kiểm tra, xét nghiệm asen miễn phí nước sinh hoạt ở Hà Nội, Xét nghiệm nước sinh hoạt ở đâu, bao lâu, Nếu bạn ở Hà Nội thì có thể tới các địa chỉ sau, Xét nghiệm nước sinh hoạt ở đâu tại Hà Nội, ở đâu xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt, ở Hà Nội, Bảng Giá Xét Nghiệm Nước Theo QCVN BYT, việc xét nghiệm nước sinh hoạt là rất,
Quy trình kiểm nghiệm nước ăn uống, sinh hoạt tại PTN trọng điểm về An toàn thực phẩm và Môi trường
 

Toàn bộ quy trình kiểm nghiệm được tiến hành nhanh chóng, tiện lợi, hỗ trợ lấy mẫu tận nơi kết hợp với chính sách ưu đãi giá vô cùng hấp dẫn và cạnh tranh.



Để biết thêm thông tin chi tiết và được hỗ trợ tối đa về những thắc mắc cũng như nhu cầu của quý khách về phân tích styrene, kiểm nghiệm kim loại nặng độc hại, hãy liên hệ ngay cho PTN trọng điểm về An toàn thực phẩm và Môi trường theo thông tin bên dưới để được tư vấn MIỄN PHÍ 

Mọi thông tin xin liên hệ:

PTN trọng điểm về An toàn thực phẩm và Môi trường, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ
Tầng 5, nhà A28, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Số 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu giấy, Hà Nội.
Thời gian nhận mẫu từ 8h30 đến 11h30 và 13h30 đến 17h30 mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6
Tel: 024 3791 0212

Hãy cùng chúng tôi tạo nên sự khác biệt về chất lượng và uy tín cho sản phẩm của bạn.

Bình luận

Tin khác