Trà sữa “handmade” ngày càng trở nên phổ biến với 2 hình thức dạng bột tự pha và dạng pha sẵn trong chai nhựa. Nếu như mức giá trung bình của trà sữa thông thường khoảng 50.000 đồng một ly 350 ml thì loại trà sữa này có giá bán rẻ không thể ngờ: Chỉ 3000 đồng/lít

Cơn sốt trà sữa chưa bao giờ hết “hot” với các tín đồ đam mê đồ ngọt. Để đáp ứng nhu cầu uống trà sữa mọi lúc mọi nơi với giá thành rẻ như cho, các loại bột trà sữa tự chế xuất hiện đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Trà sữa “tự chế’ có 2 loại: một dạng bột tự pha và dạng pha sẵn trong chai nhựa. Nếu như bột pha trà sữa được bán chủ yếu trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội thì những chai trà sữa pha sẵn lại xuất hiện khắp nơi trong các cửa hàng ăn uống; chợ dân sinh…

Chỉ 3.000 đồng/lít trà sữa “tự chế”, uống cả ngày không hết: Nguồn gốc thế nào? - 1

Nguyên liệu pha trà sữa được rao bán khắp nơi trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội với giá siêu rẻ.

Chỉ 3.000 đồng/lít trà sữa “tự chế”, uống cả ngày không hết: Nguồn gốc thế nào? - 2

Từ những gói bột trên pha chế thành những chai trà sữa như thế này. Người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ cửa hàng ăn uống nào.

So với mặt bằng chung khoảng 25.000 – 60.000 đồng/ly trà sữa 350 ml trên thị trường, loại trà sữa này có giá thành rẻ hơn hẳn. Gói trà sữa tự pha trung bình từ 10.000 – 15.000 đồng/sét bao gồm 3 nguyên liệu chính: Hạt trân châu; bột trà thái xanh; bột béo thái. Trong đó có loại đắt nhất là bột hồng trà sữa cũng chỉ 25.000 đồng/set.

Mỗi set này được người bán giới thiệu có thể pha được 3 – 4 lít trà sữa, nếu pha đặc tách ra chai nhựa có thể được 5 – 6 chai 350ml. Theo đó, dạng trà sữa pha trong chai này cũng được bán phổ biến trên thị trường với giá khoảng 15.000 đồng/chai.

Chỉ 3.000 đồng/lít trà sữa “tự chế”, uống cả ngày không hết: Nguồn gốc thế nào? - 3

Mỗi set có thể pha được khoảng 3 lít trà sữa, như vậy nếu chia nhỏ chỉ 3000 đồng/lít.

Chỉ 3.000 đồng/lít trà sữa “tự chế”, uống cả ngày không hết: Nguồn gốc thế nào? - 4

Một cửa hàng ăn tại Tô Hiệu - Hà Nội mỗi ngày bán được khoảng 200 cốc trà sữa như thế này.

Chỉ cần bột trà xanh, chân châu, đường… là một chai trà sữa đã ra lò. Tuy nhiên dù nó trở thành thức uống phổ biến, ai cũng có thể bắt gặp, đối tượng nào cũng có thể sử dụng nhưng phần lớn đều không rõ nguồn gốc từ đâu. Những người bán loại bột này thường giới thiệu đây là hàng nhập khẩu từ Thái, chuẩn vị trà Thái, song trên bao bì lại không ghi bất kỳ thông tin gì liên quan đến sản phẩm.

“Nhiều người nghiện trà sữa nhưng không phải ai cũng sẵn tiền để chi khoảng 50.000 đồng mỗi ngày mua 1 ly trà sữa. Loại này có mùi vị tương tự, dễ pha chế lại có giá thành rất rẻ nên số lượng tiêu thụ tương đối tốt", chị Bích Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) chủ cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, trà sữa chia sẻ.

Chỉ 3.000 đồng/lít trà sữa “tự chế”, uống cả ngày không hết: Nguồn gốc thế nào? - 5

Nhiều người bán hàng giới thiệu đây là loại bột nhập khẩu từ Thái Lan đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tuy nhiên trên bao bì lại không có bất kỳ thông tin gì liên quan đến sản phẩm.

Mỗi ngày, trung bình chị hoa bán được khoảng 200 chai trà sữa pha sẵn, cả bán trực tiếp ở cửa hàng và bán online. Phần lớn người tiêu dùng lựa chọn sử dụng loại trà sữa này đều vì giá thành rẻ, đi đâu cũng gặp nên mua bán thuận tiện. Song việc sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc có thể dẫn tới nhiều bệnh lý liên quan đến đường ruột, ngộ độc thậm chí tích tụ lâu ngày trở thành nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

Theo Thạc sĩ Đoàn Kim Dung, chuyên khoa tiêu hóa bệnh viên Thanh Nhàn chia sẻ: “Tất cả những loại bột dùng để pha chế nước giải khát nói chung đều sử dụng một lượng lớn phẩm màu. Đây có thể là ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người tiêu dùng nên luôn phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng để tránh để lại hậu quả cho chính bản thân mình”.

Nguồn: http://danviet.vn/chi-3000-dong-lit-tra-sua-tu-che-uong-ca-ngay-khong-het-nguon-goc-the-nao-5020202764583429.htm

Bình luận

Tin khác